05/03/2026
ATTENTION PO SA LAHAT NG MAHILIG SA STAYCATION
Please choose places na alam nyong secured kayo.
Baka kasi ang inaasam nyo na memories ay maging tragedy. Kaliwa't kanan ang mga news about condominium shootings. It means may mga lapses sa securitity protocol and procedure.
Kaya we proudly FLEX our SHINE RESIDENCES Condominium Management by their security protocol na sana gayahin ng iba
1. Double security gates
Sa entrance gate palang, sinisita na yung mga unfamiliar faces or suspicious individuals. Need nila magsabi ng building at unit number at purpose ng pagpasok. Kung sakali man makalusot sila sa entranxe gate. Sa mismong lobby ng SHINE, yung lobby guard ay magtatanong kung owner or visitor (madaming owner ang naiinis pero di nila alam security lang din naming lahat ito) if visitor naman, sinong pupuntahan at kung alam ng unit owner na dadalaw at the beat nyan bawal umakyat magisa ung visitor ng walang unit owner na kasama.
2. Guards equipped with body cams
Bihira to sa ibang condominiums, this will prevent yung mga blindspot ng cctv at higit sa lahat maavoid yung mga bribery ng mga masasamang loob kasi recorded ang bawat transaction ng guards. Kaya sure na sure na kung may magtangka man eh mahuhuli kagad dahil may evidence sa body cam ng guards
3. 24hr manned cctv
Ito yung atleast man lang magawa ng ibang condominiums, kasi madalas, after the crime nalang nirereview ang cctv. But not SHINE Residences, nasubukan na namin ito ng dalawang beses. Una, my Tita forgot her keys sa unit namin so nakaakyat sya kaso dun nya nalaman na wala sya susi so aantayin nalang nya sana kami sa makarating pero inakyat sya ng guard kasi nakita sya sa cctv na naka tayo lang sa pinto. Sinamahan sya na bumaba at maghintay sa lobby. Pangalawa naman is may katok ng katok aa pinto namin we know na bata sya sa kabilang unit but we want a peaceful life kaya instead of confronting the parents or guardian ng kid. We decided to go to admin and report the incident, at yun we heard na umakyat yung guard to tell sa guardian na bawalan yung bata. The kid denies pa nung una pero pinakita sa cctv na sya talaga yung katok ng katok. (May katok ata.. joke lang) so long story short umalis na sila, tenant pala.
Kaya please make your staycation as safe as possible wag mag settle sa mura kung mapapamura ka naman sa unsecured at accident that may happen.